CDN hay Content Delivery Network được sử dụng rất nhiều để phân phối nội dung tới người dùng nhanh nhất. Khi sử dụng CDN, doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Chính vì thế, doanh nghiệp cần biết cách phân tích dữ liệu CDN để hiểu hành vi của người dùng và tối ưu hóa hiệu quả của nội dung.
CDN là gì? CDN tối ưu như thế nào?
CDN là mạng lưới máy chủ (caching server) được bố trí phân tán theo các khu vực địa lý. Nhiệm vụ chính của CDN là phân phối nội dung tĩnh tới người dùng nhanh nhất.
Khi người dùng truy cập vào 1 trang web nhất định, dữ liệu từ web sẽ di chuyển trên mạng Internet để đến máy tính người dùng. Nếu người dùng ở xa máy chủ thì sẽ mất thời gian hơn khi tải tệp lớn. CDN sẽ lưu trữ nội dung của web, đưa chúng đến gần hơn với người dùng.
Các dữ liệu được để ở gần hơn, giảm khoảng cách và từ đó giảm tải thời gian tải, không phụ thuộc mạng chủ ở đâu. Đây là tiện ích khiến người dùng chọn Content Delivery Network.
CDN hoạt động thế nào?
Doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu CDN để hiểu hành vi người dùng và tối ưu hiệu quả nội dung. Bởi CDN hoạt động như sau:
- Lưu bộ dữ liệu vào bộ nhớ đệm
- Tăng tốc độ xử lý thông tin, giảm kích thước của thông tin
- Tính toán các logic biên, hỗ trợ tối ưu hóa nội dung trước khi phản hồi
Nhờ vận hành như thế nên doanh nghiệp có thể sử dụng chính dữ liệu trên CDN để đo lường hành vi của người dùng. Đây là cách phân tích dữ liệu có nhiều ưu điểm.
Cách phân tích dữ liệu CDN để hiểu hành vi của người dùng và tối ưu hóa hiệu quả của nội dung
Doanh nghiệp cần thực hiện thiết lập CDN cho trang web và thực hiện phân tích dữ liệu CDN để hiểu hành vi của người dùng và tối ưu hóa hiệu quả của nội dung. Cần thực hiện thiết lập CDN theo các bước như sau.
Chọn CDN, đăng ký tài khoản
Tùy vào nhu cầu mà doanh nghiệp chọn loại CDN phù hợp và đăng ký tài khoản. Hiện có các CDN chạy trên máy chủ, CDN dựa trên P2P hay dựa trên đám mây.
Thiết lập website và DNS
Tiến hành thiết lập trang web sao cho cấu hình trang hoạt động được với CDN. Sau khi thiết lập xong thì cần định cấu hình DNS và trỏ đến CDN.
Theo dõi hiệu suất của CDN
Khi thiết lập xong, doanh nghiệp cần theo dõi hiệu suất, đảm bảo CDN hoqjt động bình thường. Cần dùng các công cụ giám sát để theo dõi xát sao và khắc phục các sự cố kịp thời.
Tải dữ liệu cần phân tích từ CDN và phân tích dữ liệu
Doanh nghiệp muốn hiểu hành vi của người dùng cần tải các dữ liệu phân tích từ CDN. Khi đã có các dữ liệu, thực hiện tối ưu hóa các thông tin và tổng hợp lại chi tiết. Doanh nghiệp chỉ cần tải dữ liệu một lần, nhanh chóng để tối ưu hóa các thông tin của mình.
Các bước phân tích dữ liệu được thực hiện theo thứ tự Thu thập, sắp xếp, phân tích và đưa ra kết luận. Khi sử dụng CDN từ VNDATA, bạn sẽ được hướng dẫn các bước phân tích dữ liệu tối ưu nhất.
Đưa các dữ liệu chia sẻ vào hệ thống
Các dữ liệu đã phân tích trên CDN sau khi hoàn thành cần được chia sẻ lại vào hệ thống. Các dữ liệu này sẽ được chính CDN lưu trữ, chia sẻ tiếp tục trên hệ thống đám mây.
Cách phân tích dữ liệu CDN để hiểu hành vi của người dùng và tối ưu hóa hiệu quả của nội dung không hề khó. Các doanh nghiệp sau khi đã thiết lập CDN có thể dễ dàng thực hiện phân tích mọi dữ liệu để vận hành hiệu quả hơn.
_______________________________________
Nếu quý khách gặp khó khăn hay có thắc mắc gì, vui lòng liên hệ VNDATA qua thông tin sau:
- Công ty Cổ Phần Công Nghệ Lưu Trữ Việt
- Address: 61/3 Bình Giã, P. 13, Q. Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
- Trang web: https://vndata.vn
- Hotline: 0971-05-4444
- Email: support@vndata.vn